นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครพนม พร้อมด้วย นางธนพร พูลเพิ่ม ผช.ผอ.ททท.นครพนม ร่วมงาน"รวมใจไทแสก" ณ ศาลองค์มู้ บ้านอาจสามารถ อ.เมืองนครพนม
ผอ.ททท.นครพนมกล่าวว่าการจัดงานดังกล่าวเป็นการจัดกิจกรรมเพิื่อส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นซึ่งชน เผ่าแสก เป็นชนเผ่าหนึ่งของจังหวัดนครพนม และมีวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดง แสกเต้นสาก เป็นการบวงสรวงวิญญาณของบรรพบุรุษของชาวแสกในจังหวัดนครพนม และเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษที่ได้ช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุขและประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ
การแสดงแสกเต้นสากจะไม่แสดงบ่อยนัก ตามประเพณีชาวแสกจะแสดงการเต้นสากในวันขึ้น 2-3 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งตรงกับประเพณี “กิน เตรท” หรือ “วันตรุษญวน” ในวันนี้ ชาวแสกทั้งหมดจะพากันนำดอกไม้ ธูปเทียน ข้าวปลาอาหารไปพร้อมกันที่ศาลเจ้าที่ชาวแสกเรียกว่า “ศาลองมู่” ซึ่ง “องมู่” นี้ เป็นบรรพบุรุษที่ชาวแสกเคารพนับถือมาก จะทำกิจกรรมใดก็มักจะไปบนบานศาลกล่าวเสมอและว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก
ททท.ร่วมประชาสัมพันธ์ |
อบจ.นครพนม สนับสนุนการจัดงานฯ โดยนายกสมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม |
ชาวแสก จะนำดอกไม้ ธูปเทียน ข้าวปลาอาหาร หัวหมู เหล้าขาว น้ำอัดลม และอื่นๆ ไปพร้อมกันที่ “ศาลองมู่” ที่ชาวแสกเคารพนับถือ เมื่อทำพิธีถวายอาหารเครื่องดื่มแล้วก็จะมีประเพณีแสกเต้นสาก โดยก่อนที่จะมีการแสดงนั้นจะมีการเสี่ยงทาย และจากนั้นจะเป็นการแสดงโดยให้ชาวแสกชายหญิงประมาณ 10 คู่ ออกมาเต้นสาก เป็นการบวงสรวงองมู่ด้วย
เมื่อชาวแสกนำข้าวปลาอาหารทยอยกันไปที่ “ศาลองมู่” ศาลนี้จะตั้งอยู่ทางตะวันออกติดริมฝั่งโขง ลักษณะเหมือนศาลพระภูมิทั่วๆ ไป มีไฟประดับให้สวยงามในวันงาน รอบๆ ศาลจะมีไม้ทำเป็นดาบทาสีอยู่รอบศาล สันนิษฐานว่า แสดงถึงความสามารถในด้านการต่อสู้ ซึ่งสามารถนำประชาชนพรรคพวกของตนมาหาชัยภูมิอันเหมาะสมได้ หลังจากนั้นก็จะมีพิธีบวงสรวงวิญญาณบรรพบุรา ในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3
เครื่องถวายได้แก่ เหล้า อาหารคาวหวาน ดอกไม้ ธูปเทียน หากชาวแสกจะจัดพิธีใดขึ้นต้องบอกกล่าวแก่องมู่ก่อน เชื่อกันว่าหากไม่บอกกล่าวให้องมู่ทราบก่อน ชาวแสกผู้นั้นจะต้องมีอันเป็นไป พอชาวแสกมาพร้อมกันแล้ว “หมอเยา” หรือ “หมอเหยา” จะทำพิธีบวงสรวงโดยการจุดธูปเทียน เทเหล้าใส่จอก และเชิญ “องมู่” มารับของที่นำมาบวงสรวงเป็นภาษาแสก ต่อจากนั้นก็เป็นพิธีโยนเหรียญ ซึ่งลักษณะเหรียญจะเป็นเหรียญแบบโบราณหรือสตางค์แดงทาสีขาวด้านเดียว จำนวนสองเหรียญ หมอเทยา หรือหมอเยา จะโยนเหรียญแบบโบราณหรือสตางค์แดงขึ้น เพื่อเสียงทายว่าที่จัดพิธีในวันนี้ขึ้น ขออนุญาตถ่ายรูปจะได้ไหม และพอใจกับการกระทำนี้ไหม แล้วก็โยนเหรียญลงกับพื้น หากเหรียญตกลงหงายด้านเดียวกัน สีขาวเหมือนกันหรือดำเหมือนกันแสดงว่าไม่พอใจ ถ้าหากเหรียญสองเหรียญต่างกัน แสดงว่าอนุญาตหรือพอใจ ถ้าหากเหรียญเหมือนกันคือไม่พอใจ ต้องทำพิธีใหม่และเสี่ยงทายกันอีกครั้งจนกว่าจะพอใจ
การแสดงเต้นสากของชาวแสก หลังจากเสร็จพิธีบวงสรวงองมู่แล้ว ชาวแสกก็จะนำสากตำข้าว (สมัยโบราณ) ลักษณะคอดตรงกลาง ปัจจุบันเป็นแบบตรง วางบนไม้แท่นแล้วกระทบกันให้เป็นจังหวะที่ไม้กางออกซึ่งจะมีอยู่ประมาณ 10-20 คู่ มาเต้นบวงสรวง การแสดงเต้นสากนี้จะเผยแพร่ให้ผู้อื่นที่มิใช่ชาวแสกไม่ได้เด็ดขาด หากผู้ใดสนใจและศึกษาค้นคว้า ก็ต้องขออนุญาตจากองมู่ก่อน
การแสดงเต้นสากโชว์ หรือ พิธีสำคัญๆ ชาวแสกจะแต่งกาย ดังนี้
-เสื้อ แขนกระบอกสีดำ
-ผ้าถุงผ้าซิ้น ผ้าถุงยาวกรอมเท้า
-ผ้าคาดเอวหรือเข็มขัด ทำด้วยผ้าตีนจก
สไบสีแดงทับ
-เครื่องประดับเท่าที่หาได้
-เครื่องดนตรีประกอบการละเล่น เช่น กลอง ฉิ่ง ฉาบ แคน สร้างความม่วนซื่นโฮแซวให้กับผู้คน ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก
-ผ้าถุงผ้าซิ้น ผ้าถุงยาวกรอมเท้า
-ผ้าคาดเอวหรือเข็มขัด ทำด้วยผ้าตีนจก
สไบสีแดงทับ
-เครื่องประดับเท่าที่หาได้
-เครื่องดนตรีประกอบการละเล่น เช่น กลอง ฉิ่ง ฉาบ แคน สร้างความม่วนซื่นโฮแซวให้กับผู้คน ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก
ชาวแสกเตรียมเครื่องไหว้ องมู้ |
การแสดงแสกเต้นสาก |
สาวน้อยหนุ่มน้อย เรียงร้อยใจ ถวายองมู้ |
น้องสาวคนไทแสกร่ายรำตามฉบับไทแสก |
รวมใจไทแสก |
ชาวบ้านต่างกูลีกูจอ รอดูการแสดง |
นางรำ แสกเต้นสาก |
ตุ้ม ตุ้ม โป๊ะ จังหวะจ๊ะ โจ๊ะๆ เต้นรำ เก็บภาพบรรยากาศโดยรวมมาฝากครับ... |
สื่อมวลขน น้อยๆ ครับ |
ม.นครพนม โดย อ.มาโนช สุวรรณสาร สนับสนุนการแสดง รำตังหวาย |
สจ.หนุ่ย คนสวย ถ่ายภาพ ร่วมกับไทแสก |
ตากล้อง/สื่อมวลชน ทั่วสารทิศ นำโดย พี่เล็ก ในนครพนม.Blogspot.com |
อัครเดชา ฮวดคันทะ ททท.นครพนม รายงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น