วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไทย - ลาว ร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์อัญเชิญพระอุปคุตเปิดงานนมัสการพระธาตุพนม


ไทย - ลาว ร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์อัญเชิญพระอุปคุตเปิดงานนมัสการพระธาตุพนม
ขณะนายกรัฐมนตรี   เตรียมเดินทางร่วมเปิดงานทำบุญในภาคบ่าย
   เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556  ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย คุณหญิงพันธ์เครือ  ยงใจยุทธ   นายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  นางมารยาท  ตังคณานุกูลชัย นายไพจิต  ศรีวรขาน  ส.ส.นครพนม เขต 3 พรรคเพื่อไทย  นำคณะ ส.ส.นครพนม  ร่วมเป็นประธานนำพุทธศาสนิกชน  ตลอดจนประชาชน นักท่องเที่ยว 

  ประกอบพิธีพิธีอัญเชิญพระอุปคุต  จากริมแม่น้ำโขง เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว ภายในวัดพระธาตุพนม  ซึ่งถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ โดยจะจัดขึ้นทุกปีในภาคเช้า  ก่อนเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี   เพื่อขอให้องค์พระอุปคุต  ถือเป็นพระผู้มีอิทธิฤทธิ์ตามตำนาน  มาช่วยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ปกป้องภยันตรายต่างๆ  ไม่ให้เกิดขึ้น  จนกว่างานจะสำเร็จเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี  ตลอด 9 วัน 9 คืน  โดยในปีนี้จังหวัดนครพนมกำหนดจัดงานขึ้นระหว่าง วันที่ 18 26 กุมภาพันธ์ 2556    

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม อัญเชิญพระอุคุต

ส่วนในภาคบ่ายเวลาประมาณ 15.00 น.  จะมีพิธีเปิดงานนมัสการพระธาตุพนม  โดยมี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมพบปะพี่น้องประชาชน   ส่วนพิธีทางศาสนา จะมี พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร  เจ้าคระจังหวัดนครพนม   นำประกอบพิธีสักการะองค์พระธาตุพนม  ในโอกาสนี้จะมีการรำบูชาพระธาตุพนมจากชนเผ่าต่างๆ ของ จังหวัดนครพนม  ตลอดจนการประกอบพิธีทำบุญ   และ การแห่กองบุญถวายองค์พระธาตุพนม  และเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนมทุกวัน โดยทางวัดพระธาตุพนมได้จัดให้มีการบูชาวัตถุมงคล การออกร้านจำหน่ายสินค้า  และการแสดงมหรสพสมโภชตลอดงาน

  1. รูปภาพ : เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม


                สำหรับองค์พระธาตุพนม ถือเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมายาวนาน  อายุเก่าแก่ราวกว่า 2,000  ปี   ภายในได้มีการบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอก  ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้  และเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์  และคนที่เกิดปีวอก   ซึ่งงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ถือเป็นประเพณีสำคัญสืบทอดมาแต่สมัยโบราณ โดยบรรดาชาวพุทธในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและในประเทศลาว เชื่อถือสืบ ๆ กันมาว่า ถ้าใครมีโอกาสเดินทางไปไหว้พระธาตุพนมอันศักดิ์สิทธิ์ ถวายเครื่องสักการะบูชาหน้าองค์พระธาตุพนม จิตใจจะสงบเยือกเย็นอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง ถ้ายังไม่บรรลุนิพพานในชาตินี้ เมื่อตายแล้ววิญญาณก็จะได้ไปสู่สวรรค์ ชาวพุทธในถิ่นนี้ถือกันว่าองค์พระธาตุพนม  ไม่เพียงแต่จะเป็นเจดีย์ที่บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ซึ่งครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าเมื่อยังทรงพระชนม์อยู่ ได้ทรงเสด็จมาประทับแรมอยู่หนึ่งราตรี อีกด้วย   ทำให้ทุกปีในวันงานจะมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศของไทยและชาวลาว  ต่างเดินทางกันมาร่วมพิธีกรรมมากมาย กว่า 100,000 คน   พร้อมมีการจัดมหรสพสมโภชคึกคักสนุกสนานจัดเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน






นางพัฒน์มาศ วงศ์พัฒนศิริ ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันอกเฉียงเหนือ ททท.พร้อมด้วย นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผอ.ททท.นครพนม ร่วมงานนมัสการพระธาตุพนม ร่วมพิธีอัญเชิญพระอุปคุตจากริมฝั่งแม่น้ำโขงเพื่อแห่มายังวัดพระธาตุพน...ม ตามถนนกุศลรัษฎากร เข้าสู่วัดพระธาตุพนม เวียนรอบพระธาตุพนม3 รอบ อัญเชิญประดิษฐานที่พระวิหารหอพระแก้ว พร้อมทั้ง ข้าโอกาสพระธาตุพนมทุกอำเภอ ในเขตจังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร
และจังหวัดสกลนคร พร้อมกันที่บริเวณพระธาตุพนม


ศรัทธา ยิ่งใหญ่ แห่งองค์พระธาตุพนม 2556

























































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น